Home » Quy tắc ứng xử tài xế
Quy tắc ứng xử: Khách hàng
THOẢ THUẬN VỀ HÌNH THỨC XỬ LÝ ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM QUY TẮC ỨNG XỬ
Oneship duy trì chính sách không khoan nhượng đối với việc vi phạm Quy tắc ứng xử, đối tác sẽ chịu trách nhiệm như một phần của cộng đồng người sử dụng ứng dụng Oneship. Bộ Quy tắc ứng xử cung cấp chi tiết về các hành vi vi phạm Quy tắc ứng xử có thể dẫn đến tạm khoá tài khoản hoặc ngưng hợp tác vĩnh viễn.
Duy trì hồ sơ hợp lệ khi hoạt động
Đối tác phải duy trì giấy phép lái xe hợp lệ và các giấy tờ khác (bao gồm nhưng không giới hạn, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc) theo quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo tính trung thực của tất cả tài liệu cung cấp cho Oneship. Đối tác có trách nhiệm cập nhật và nộp lại các tài liệu đã hết hạn, bị thu hồi hoặc khi được Oneship yêu cầu
NHỮNG HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
- Điều khiển phương tiện mà không có bằng lái xe hoặc bảo hiểm hợp lệ hoặc các giấy phép khác có thể được yêu cầu bởi cơ quan chức năng
- Cung cấp Lý lịch tư pháp giả
- Cung cấp hồ sơ giả để đăng ký hợp tác với Oneship
Tấn công, quấy rối, hoặc lạm dụng dưới bất kỳ hình thức nào cũng không được chấp nhận
Đối tác tuyệt đối không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm nhưng không giới hạn: gây thương tích, quấy rối bằng lời nói, tấn công tình dục, cưỡng bức, giết người, bắt cóc, đe dọa.
NHỮNG HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
Thực hiện các hành vi sau đây đối với Người Dùng Oneship và/hoặc nhân viên Oneship:
- Có chủ ý thực hiện hoặc thực hiện hành vi phạm tội thực tế bao gồm tấn công bằng vũ lực/tấn công tình dục, cưỡng bức, giết người hoặc bắt cóc
- Có chủ ý thực hiện hoặc thực hiện hành vi quấy rối/tấn công tình dục
- Nhìn chằm chằm, nhìn trộm hoặc có các cử chỉ quấy rối
- Tất cả các hình thức quấy rối/ đe dọa bằng lời nói hoặc bằng văn bản thông qua cuộc gọi điện thoại, ứng dụng nhắn tin, phương tiện truyền thông xã hội bao gồm nhưng không giới hạn ở việc đặt câu hỏi cá nhân hoặc nhận xét về ngoại hình
- Sử dụng từ ngữ thô tục, thô lỗ hoặc không phù hợp dưới mọi hình thức
- Tất cả các hình thức quấy rối thể xác hoặc quấy rối trực tiếp
- Liên hệ hoặc theo dõi Người Dùng sau khi chuyến xe kết thúc vì lý do cá nhân dù là qua các phương tiện trực tuyến hoặc gặp mặt trực tiếp
Không vi phạm pháp luật
Đối tác có thể bị áp dụng chế tài theo quy định của luật hiện hành nếu thực hiện bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào như trộm cắp, cướp, sở hữu vật liệu hoặc vũ khí bất hợp pháp, có hành vi phá hoại hoặc gây thiệt hại cho tài sản. Oneship sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để điều tra và truy tố những người phạm tội.
NHỮNG HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
- Các tội hình sự theo Pháp luật
- Đối tác tài xế đang bị cơ quan chức năng điều tra tội hình sự
- Cố ý gây thiệt hại hoặc phá hoại tài sản của Người Dùng hoặc của Oneship
- Không tuân thủ các quy định/ hướng dẫn theo yêu cầu của Oneship hoặc Cơ quan Chính phủ
Tuân thủ luật giao thông
Vi phạm luật giao thông hoặc lái xe không cẩn thận có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của Hành Khách và người tham gia giao thông khác. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn việc tuân thủ các quy định về giới hạn tốc độ, tuân theo các chỉ dẫn đường bộ và tín hiệu đèn giao thông, đảm bảo Hành Khách đã thắt dây an toàn hoặc đội mũ bảo hiểm đúng cách. Hãy đảm bảo việc nghỉ ngơi đầy đủ, không nên làm việc quá sức
NHỮNG HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
Vi phạm các quy định về an toàn giao thông bao gồm nhưng không giới hạn ở:
- Gây thương tích / thương tật vĩnh viễn / tử vong cho Người Dùng, bên thứ ba hoặc (những) người đi bộ
- Điều khiển phương tiện mà không có giấy phép lái xe hợp lệ hoặc bảo hiểm còn thời hạn
- Lái xe quá tốc độ cho phép trên đường hoặc lối đi bộ
- Lái xe mà không cài dây an toàn / đội mũ bảo hiểm
- Lái xe mất tập trung
- Lái xe khi mệt mỏi
- Đã từng có các báo cáo về hành vi lái xe không an toàn
- Cố ý che biển kiểm soát
Hành vi sử dụng bia , rượu , chất kích thích hoặc vũ khí sẽ không được chấp nhận
Nếu Hành Khách nghi ngờ Đối tác đang có biểu hiện sử dụng chất kích thích hoặc bia, rượu, họ có quyền kết thúc chuyến đi ngay lập tức và liên hệ với chúng tôi hoặc cơ quan chức năng. Nếu Đối tác có cơ sở để nghi ngờ hàng hóa được đóng gói trong bưu kiện là các mặt hàng bất hợp pháp hoặc hàng hóa nguy hiểm, vui lòng thông báo cho Oneship và cơ quan chức năng nếu cần thiết
NHỮNG HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
- Sở hữu bất kỳ vũ khí nào như súng, bình xịt hơi cay, dùi cui hoặc dao
- Tàng trữ ma túy hoặc bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào liên quan đến ma túy
- Bị ảnh hưởng của chất kích thích hoặc bia, rượu khi đang cung cấp dịch vụ trên Ứng dụng Oneship
- Cố ý sử dụng nền tảng Oneship cho các hoạt động tội phạm như buôn bán ma túy, rửa tiền, vận chuyển hàng hóa và vật phẩm bất hợp pháp
- Chấp nhận giao các mặt hàng khác ngoài những mặt hàng thuộc dịch vụ Oneship mà không báo cáo với Oneship / Cơ quan chức năng: (a) các mặt hàng bất hợp pháp / đáng ngờ (ví dụ: ma túy), (b) hàng hóa nguy hiểm (ví dụ: vũ khí), (c) các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm vận chuyển theo điều khoản sử dụng dịch vụ Oneship Express hoặc (d) bất kỳ mặt hàng nào khác bị Pháp luật nghiêm cấm.
Luôn chăm sóc phương tiện hoạt động Grab
Duy trì phương tiện hoạt động của Đối tác luôn trong điều kiện vận hành tốt, phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn và yêu cầu của pháp luật. Đảm bảo Đối tác chỉ sử dụng phương tiện đã đăng ký với Oneship
NHỮNG HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
- Thiết bị an toàn của Đối tác (dây an toàn / mũ bảo hiểm) không đảm bảo điều kiện an toàn và nhận được phàn nàn từ Người Dùng
- Có các hư hỏng bên trong/ bên ngoài phương tiện ảnh hưởng đến chất lượng hoặc độ an toàn của phương tiện (ví dụ: kính chắn gió bị nứt, cửa hoặc cửa sổ không hoạt động, điều hòa không hoạt động)
- Sử dụng phương tiện/ biển số/ tài khoản không đúng với thông tin đã đăng ký với Grab
- Cho phép bất kỳ người nào khác sử dụng phương tiện hoặc giấy phép lái xe của Đối tác để thay mặt Đối tác thực hiện việc cung cấp dịch vụ trên Ứng dụng Grab
- Chở thêm người khác hoặc hàng hóa khác trên xe trong chuyến xe/ cuốc xe giao hàng
- Vi phạm các điều khoản và điều kiện dành cho Đối tác tài xế liên quan đến việc quảng cáo bên trong hoặc bên ngoài phương tiện
- Không dán phù hiệu “Xe hợp đồng” trên phương tiện theo quy định của pháp luật hoặc vi phạm việc sử dụng logo Oneship theo chính sách của Oneship khi cung cấp dịch vụ thông qua Ứng dụng Grab
- Phương tiện không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật (ví dụ: Không có / bị hỏng thiết bị giám sát hành trình; phương tiện hết hạn đăng kiểm)
Thực hiện các tiêu chuẩn vệ sinh phòng chống dịch
Luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân. Hãy cùng chung tay để đảm bảo một môi trường an toàn cho Người dùng, gia đình Đối tác và chính Đối tác. Thường xuyên tham khảo các hướng dẫn chính thức mới nhất về các yêu cầu về vệ sinh cá nhân và phương tiện.
NHỮNG HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP
- Không đeo khẩu trang hoặc tấm chắn giọt bắn khi cung cấp dịch vụ trên Ứng dụng Grab.
- Cảm thấy không khỏe nhưng vẫn thực hiện chuyến xe
- Không thông báo cho Oneship trong trường hợp mắc phải COVID-19 hoặc tiếp xúc với một người đã mắc COVID-19
- Không thực hiện vệ sinh phương tiện và/hoặc túi giao hàng bằng dung dịch diệt khuẩn
- Không rửa tay sát khuẩn thường xuyên
- Không giữ khoảng cách khi đang chờ hoặc đang lấy đơn hàng từ các Đối tác Nhà hàng
Lưu ý:
(A) Do tính chất nghiêm trọng của vấn đề, các trường hợp vi phạm xảy ra trước thời điểm áp dụng Bộ Quy tắc Ứng xử mới này, cụ thể là trước 00:00:01 của ngày 09/10/2023, mà chưa được xử lý sẽ được áp dụng theo quy định mới này. Đối với các trường hợp gian lận với số tiền lớn có tổ chức, Oneship có toàn quyền chuyển thông tin sự việc cho cơ quan chức năng điều tra và xử lý, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
(B) Tất cả các hình thức xử lý nêu tại Bộ Quy tắc Ứng xử này phải được tôn trọng tuyệt đối,. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của từng hành vi, bao gồm nhưng không giới hạn các hành vi được liệt kê trong Bộ Quy tắc Ứng xử này, Oneship có toàn quyền, theo sự ủy quyền hợp lệ từ các Đối tác vận tải, áp dụng các hình thức xử lý vi phạm khác, bao gồm nhưng không giới hạn trong việc Ngưng quyền sử dụng ứng dụng vĩnh viễn từ lần vi phạm đầu tiên.(C) Ngoài việc áp dụng các hình thức xử lý nêu tại Bộ Quy tắc Ứng xử này, Oneship có quyền cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra và/hoặc cơ quan có thẩm quyền khác đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng của Đối tác vận tải, bên cung cấp xe, chủ xe, tài xế đồng thời Oneship b có quyền tạm khóa tài khoản Oneship, ngưng hợp tác cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra và/hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.
(D) Với các vi phạm có hình thức xử lý lần 3 là tạm ngưng tài khoản, nếu Đối tác tài xế lặp lại hành vi vi phạm lần thứ 4, căn cứ vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, Oneship có toàn quyền áp dụng các hình thức xử lý vi phạm khác, bao gồm nhưng không giới hạn trong việc Ngưng quyền sử dụng ứng dụng vĩnh viễn. Với các vi phạm có hình thức xử lý là tạm ngưng quyền sử dụng ứng dụng, Đối tác tài xế có trách nhiệm hoàn tất việc tái đào tạo theo yêu cầu của Oneship, tùy theo từng trường hợp cụ thể.(E) Với các hành vi chưa được quy định trong bộ Quy tắc Ứng xử này nhưng trong trường hợp Oneship đánh giá là có khả năng ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng dịch vụ của Oneship hoặc quyền lợi của Hành Khách (bao gồm nhưng không giới hạn sự an toàn về tính mạng, sức khỏe), tùy theo tính chất và mức độ của hành vi, Oneship có toàn quyền đưa ra các hình thức xử lý bao gồm nhưng không giới hạn ở việc Ngưng quyền sử dụng ứng dụng vĩnh viễn với Đối tác tài xế.
(F) Các hành vi liên quan đến quấy rối, quấy rối tình dục, hành vi khiếm nhã; ma túy, hàng hóa cấm; phân biệt đối xử sẽ được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng và ngay lập tức có thể áp dụng biện pháp xử lý “Ngưng quyền sử dụng ứng dụng vĩnh viễn”.(G) Hành Khách theo quy định tại Bộ Quy tắc ứng xử này được hiểu là bao gồm người dùng, hành khách, đối tác thương nhân/ nhà hàng và tất cả cá nhân, tổ chức khác sử dụng hoặc liên quan đến dịch vụ được vận hành/ cung cấp bởi Oneship.
(H) “Lý do hợp lý” là các lý do được quy định trong các văn bản pháp luật hoặc hoặc lý do mà Grab, tùy vào toàn quyền quyết định của mình, đánh giá là hợp lý, an toàn và/ hoặc phù hợp với tính chất dịch vụ và quy trình vận hành của Oneship.(I) Dành cho Đối tác là Pháp Nhân: Bằng việc ký xác nhận đồng ý ở phụ lục này, Đối tác Pháp nhân hiểu rằng đối với các thay đổi trong tương lai liên quan đến Bộ Quy tắc Ứng xử, Oneship sẽ thực hiện thông báo đến Đối tác Pháp nhân thông qua email được đăng ký với Oneship.
Luôn đúng giờ và giữ liên lạc với Đối tác Tài xế.Chỉ bắt đầu đặt xe khi bạn đã sẵn sàng.
Cung cấp thông tin chính xác để Tài xế liên hệ và có mặt tại điểm đón đúng giờ. Không huỷ chuyến nếu không có lý do chính đáng. Nếu bạn sử dụng dịch vụ OneshipFood hãy đảm bảo bạn sẽ nhận đồ ăn từ Tài xế.Đảm bảo trải nghiệm đón khách liền mạch và suôn sẻ.Chọn chính xác điểm đón/ nhận hàng khi đặt xe.
Liên hệ và cung cấp thông tin để Tài xế đón bạn/ nhận hàng. Xác nhận thông tin của Tài xế trước khi bắt đầu chuyến xe hoặc gửi hàng hoá qua dịch vụ OneshipExpress.Đảm bảo trải nghiệm trả khách liền mạch và suôn sẻ.
Với tất cả các dịch vụ Oneship hãy đảm bảo bạn đã chọn điểm đến chính xác. Tất cả các Tài xế của chúng tôi đã được hướng dẫn đi theo lộ trình ưu tiên theo GPS, không đi đường vòng hoặc không dừng giữa hành trình trừ trường hợp bạn sử dụng tính năng “Nhiều điểm đến”. Nếu cần thay đổi nơi muốn đến, vui lòng sử dụng tính năng “Thay đổi điểm đến”.Hãy luôn lịch sự và tôn trọng lẫn nhau.
Luôn lịch sự và tôn trọng đối tác tài xế trong suốt hành trình. Không hút thuốc bao gồm cả thuốc lá điện tử. Không xả rác, nhổ nước bọt, nôn, la hét, chửi thề, gác chân, dùng thực phẩm có mùi, hoặc đóng cửa xe quá mạnh. Bạn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi của bạn và người đi cùng.Không để quên tài sản cá nhân.
Hãy nhớ kiểm tra tài sản cá nhân và dọn sạch rác của bạn sau mỗi chuyến xe.Hãy đánh giá công bằng cho tài xế.
Hãy đánh giá sao và gửi phản hồi của bạn sau mỗi chuyến xe.Tôn trọng quyền cá nhân của tài xế.
Không giữ hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của đối tác tài xế. Luôn cập nhật Chính sách bảo mật của chúng tôi tại đây.Trong trường hợp khẩn cấp…
Khi gặp phải sự cố hay tai nạn ngoài mong muốn, đầu tiên bạn cần liên hệ cơ quan chức năng để trình báo. Khi các bên đã được an toàn và cơ quan chức năng đã ghi nhận lại sự việc, bạn cần liên hệ với Tổng đài 24/7 của Oneship để thông báo về sự việc.Tuân thủ các Điều Khoản Sử Dụng của Oneship.
Để sở hữu tài khoản Oneship, hãy đảm bảo bạn đã đủ 18 tuổi; nếu dưới 18 tuổi bạn cần có người lớn đi cùng. Nếu đặt mua bia/rượu thông qua OneshipFood/ Oneship Mart, bạn cần đảm bảo đã đủ tuổi sử dụng. Vui lòng hạn chế việc đặt xe hoặc đặt dịch vụ cho người bạn không biết rõ. Trường hợp bạn đặt hộ các dịch vụ di chuyển cho người khác, nghĩa là bạn đã hiểu rõ và đồng ý chịu trách nhiệm về hành động của họ, và điều này có thể dẫn đến việc tài khoản Oneship của bạn bị khóa nếu có sự cố về an toàn và/hoặc hành vi vi phạm pháp luật phát sinh bởi người mà bạn đặt hộ trên các chuyến xe đó. Trong mọi trường hợp, Oneship có toàn quyền báo cáo sự cố và chia sẻ các thông tin liên quan đến các chuyến xe được đặt hộ cho cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu. Luôn cập nhật các Điều Khoản Sử Dụng của chúng tôi .
Sử dụng đúng loại dịch vụ.
Bạn cần di chuyển nhưng đang có quá nhiều hành lý hoặc có đi cùng nhiều hơn 4 người? Bạn cần gửi một kiện hàng cho bạn bè? Hãy chọn dịch vụ Oneship phù hợp với nhu cầu của bạn, đối tác tài xế có thể từ chối phục vụ nếu bạn chọn dịch vụ không phù hợp.
Sử dụng dịch vụ đúng cách.
Không sử dụng Oneship để giao hàng không có người đi kèm (trừ khi bạn sử dụng Oneship Food hoặc Oneship Express). Không đem quá nhiều hành lý làm xe quá tải hoặc sử dụng dịch vụ Oneship để chuyển nhà. Đối với dịch vụ Oneship Express, bạn phải tuân thủ quy định về trọng lượng và kích thước tối đa của bưu gửi. Không thoả thuận chuyến xe ngoài ứng dụng với Tài xế – Oneship không thể hỗ trợ hoặc đảm bảo an toàn cho bạn trong những chuyến xe này.
Hãy luôn trung thực.
Không chia sẻ tài khoản hoặc tạo nhiều tài khoản. Luôn cung cấp thông tin chính xác khi tạo và đăng nhập vào tài khoản Oneship của bạn, khi xảy ra tranh chấp về thanh toán hoặc phụ phí, hoặc khi cung cấp phản hồi về Tài xế. Sử dụng ưu đãi và khuyến mãi như dự định trên ứng dụng Oneship.
Thanh toán chính xác giá trị chuyến xe.
Kiểm tra phương thức thanh toán của bạn (bao gồm các mã ưu đãi) trước khi đặt xe. Xác nhận cước phí cuối cùng (bao gồm phí cầu đường) trước khi áp dụng ưu đãi. Luôn trả đúng giá cước được hiển thị trên ứng dụng Oneship. Đối với dịch vụ Oneship Food, hãy xác nhận các món ăn và giá đơn hàng trước khi thanh toán.
Có trách nhiệm với tài khoản của bạn.
Luôn cập nhật thông tin tài khoản. Chỉ truy cập tài khoản của bạn thông qua ứng dụng Oneship chính thức. Không chia sẻ mật khẩu tài khoản và thông tin đăng nhập của bạn . Sử dụng mã PIN để bảo mật hơn. Nếu bạn thấy hoặc nghe thấy điều gì đó đáng ngờ, hãy liên hệ với chúng tôi.